ใช้ เตาแก๊ส แล้ว ก้นหม้อดำ ทำไงดี?

ก้นหม้อดำ

ก้นหม้อดำ !? เห็นแล้วปวดตับ

ก้นหม้อดำ เป็นปัญหาสามัญประจำบ้าน ที่ต้องเคยเจอกันทุกครัวเรือนเลยก็ว่าได้ หลังจากเกิดปัญหาแล้วเราก็ต้องมาปวดหัวกับการทำความสะอาดหม้อ เรียกได้ว่าแขนล้ากันเลยทีเดียวกว่าจะขัดให้สะอาดได้ วันนี้ หมอเตาแก๊ส ไม่ได้จะมาสอนวิธีขัดหม้อให้สะอาดแต่อย่างไร (ก็แน่ละซิ) แต่จะมาสอนวิธีการแก้ไขเตาแก๊สเพื่อป้องกันไม่ให้ เตาแก๊สของคุณ ทำหม้อคุณดำต่างหาก แต่เอ๊ะ! แล้ว ก้นหม้อดำ มันเกี่ยวกับเตาแก๊สด้วยหรอ หมอเตาแก๊สขอบอกว่าการที่ใช้เตาแก๊สแล้วก้นหม้อดำเนี่ย มันเป็นอาการผิดปกติอย่างนึงของเตาแก๊สนะเออ  อยากรู้กันแล้วละซิว่าต้องทำอย่างไรให้ก้นหม้อไม่ดำ วันนี้หมอเตาแก๊สมีคำตอบ

ก่อนอื่นหมอเตาแก๊สขอบอกถึงการสังเกตุก่อนว่าอาการของเตาแก๊สแบบไหนนะ ที่จะทำให้ก้นหม้อของคุณดำ  วิธีการสังเกตุให้ดูจากเปลวไฟที่ออกมาจากเตาแก๊สคับ ปกติแล้วเปลวไฟจากเตาแก๊สจะเป็นสีฟ้าคับ ซึ่งแสดงถึงการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ถ้าเปลวไฟจากเตาแก๊สออกมาเป็นสีแดง หรือ ส้ม นั้นหมายความว่าเตาแก๊สของคุณมีปัญหาเรื่องการเผาไหม้นั้นเอง คราวนี้อะไรคือสาเหตุของปัญหาการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ละ? มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอากาศที่ช่องอากาศของหัวเตาแก๊สของคุณมีปัญหา ซึ่งหมอเตาแก๊สขอแยกสาเหตุของปัญหาออกเป็น 2 แบบ

1. การปรับปีกลมไม่เหมาะสม

โดยมากเกิดกับเตาแก๊สที่ซื้อมาใหม่ โดยคูรไปซื้อเตาจากในห้าง หรือโฮมโปร ซึ่งร้านเหล่านี้ไม่มีการการลองเตาแก๊สให้ ถ้าปีกลมอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่แล้วก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามันไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะละก็ เปลวไฟจากเตาจะออกเป็นสีแดง วิธีการแก้ปัญหาก็คือควรซื้อเตาแก๊สจากร้านเตาแก๊สเฉพาะที่มีการลองเตาให้ ถ้าร้านนั้นเป็นงานละก็จะมีการปรับปีกลมให้ลูกค้าเสร็จเลย  แต่สำหรับคนที่ซื้อเตาแก๊สมาแล้วไม่ได้มีการปรับปีกลมก็อย่างเพิ่งน้อยใจไป หมอเตาแก๊สจะสอนวิธีการปรับปีกลมให้

ก่อนอื่นเลย มาทำความรู้จักกันก่อนว่าปีกลมอยู่ส่วนไหน ปีกลมเป้นส่วนที่ลักษณะคล้ายปีกสองอันที่อยู่ติดกับสปาร์ค ดังรูป

IMG_20141115_153804

โดยอันนึงจะเป็นปีกที่ควบคุมอากาศของหัวเตาวงนอก ส่วนอีกอันเป็นของวงใน วิธีการปรับ ให้คุณหมุนปีกดู สังเกตุเปลวไฟที่ออกมา ถ้าเปลวไฟที่ออกมาเป็นสีฟ้าแล้วเป็นใช้ได้ เท่านี้หม้อของคุณก็ไม่ดำแล้ว

2.รูอากาศหัวเตาแก๊สตัน

ปัญหานี้เกิดจากการดูแลเตาแก๊สที่ไม่ถูกวิธี เช่น เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้จนน้ำเดือดล้นหกเลอะหัวเตา  หรือไม่ได้ใช้เตาแก๊สนานจนเกิดสนิม  วิธีแกัคือต้องถอดหัวเตาแก๊สออกมาเคาะสนิมและใช้วัสดุแหลมเช่น เข็มร้อยมาลัยมาแยงรูอากาศที่ตันซึ่งต้องอาศันความชำนาญในการซ่อมพอสมควร  ถ้าหากคุณไม่ใช้ผู้ชำนาญ วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือ…..  ซื้อหัวเตามาเปลี่ยนใหม่ซะ ปัญหาจบแน่นอนคับ ราคาของหัวเตาแก๊สอย่างเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 200-300บาท ซึ่งไม่ถือว่าไม่แพงมากนักถ้าเทียบกับราคาเตาแก๊สทั้งตัว โดยการเลือกซื้อหัวเตาควรดูรุ่นและขนาดหัวเตาที่ตรงกัน หากคุณกำลังมองหารุ่นหัวเตาที่ตรงกันกับรุ่นหัวเตาที่ต้องการเปลี่ยน สามารถเข้าไปดูสินค้าในร้านโมเดิร์นแก๊ส ที่ หัวเตาแก๊ส หรือ แผ่นอินฟราเรด ได้เลยคับ สามารถโทรเพื่อสอบถามเรื่องรุ่นหัวเตาแก๊สได้ที่เบอร์ 092-9826491 หรือ email มาที่ rojkoong@gmail.com

 

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ โปรดสนับสนุนบทความดีๆด้วยการเข้าไปเยี่ยมชม เลือกซื้อเตาแก๊สที่เว็บไซค์ WWW.HOMEGASSTOVE.COM ด้วยนะคับ

 

 

 

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์