ประเภทของเตาแก๊ส มีหลายอย่างมากกว่าที่คุณคิด

ประเภทของเตาแก๊ส

วันนี้หมอเตาแก๊สจะขอพูดถึงเรื่องประเภทของเตาแก๊ส  บางคนอาจตั้งคำถามในใจว่าเตาแก๊สมันมีแบ่งแยกเป็นประเภทด้วยเหรอ เห็นหน้าตาคล้ายๆกันไปหมด หมอเตาแก๊สขอบอกเลยว่าเตาแก๊สนั้นมันมีหลายชนิดมาก ซึ่งผู้ผลิตเองได้ผลิตมาให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละอย่างที่ไม่เหมือนกัน โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 4 ประเภทดังนี้

1.เตาแก๊สอัติโนมัติ หรือ เตาแก๊สบ้าน

เตาแก๊สอัติโนมัติ

เป็นเตาแก๊สที่คนรู้จักมากที่สุด ด้วยลักษณะที่คุ้นตา มีลูกบิดเอาไว้เปิด-ปิด เร่ง-ผ่อน ไฟ ง่ายต่อการใช้งานสุดๆ เตาลักษณะนี้ออกแบบมาให้ใช้งานในบ้านที่ใช้ทำอาหารเบาๆ ง่ายต่อการใช้งาน ปลอกภัยต่อผู้ใช้ แถมประหยัดเตาแก๊สอีกต่างหาก  โดยมากเตาแบบนี้จะมีอายุการใช้งานที่นาน ซึ่งขึ้นอยู่กับยี้ห้อ และวัสดุ เราสามารถแบ่งเตาประเภทนี้ตามลักษณะของหัวเตาแก๊สได้ 3 อย่าง ดังนี้

1.1 หัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง

เตาแก๊สหัวเหล็ก

เป็นหัวเตาแบบดังเดิม ทำจากเหล็กหล่อ มีความทนทานสูง เตาประเภทนี้ถ้าปรับช่องอากาศไม่ดี หรือ เมื่อใช้ไปนานๆ รูหัวเตาตัน ให้เปลวไฟไม่สม่ำเสมอ ก้นหม้อจะดำได้  ข้อดีของหัวเตาประเภทนี้คืออายุการใช้งานนาน

1.2 หัวเตาแก๊สอินฟราเรด

หัวเตาอินฟราเรด

ลักษณะเด่นของหัวเตาประเภทนี้คือ ไม่มีเปลวไฟหรือเปลวไฟต่ำ แต่ให้ความร้อนสูง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาก้นหม้อดำ นอกจากนั้นหัวเตาประเภทนี้ยังประหยัดแก๊สที่สุดอีกด้วย  แต่ข้อเสียจะเป็นเรื่องอายุการใช้งานที่สั้นกว่าหัวเตาแก๊สแบบแรก

1.3 หัวเทอร์โบ

หัวเตาเทอร์โบ

เป็นหัวเตาที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับเตาแก๊สอัติโนมัติแต่เร่งไฟได้แรง ด้วยการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็กเพื่อเพิ่มความดันแก๊ส หัวเตาชนิดนี้เร่งไฟได้แรงกว่ากัวเตาเหล็ก กับหัวเตาอินฟราเรด แต่มีอายุการใช้งานสั้น

 2.เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือ เตาฟู่

เตาแก๊สแรงดันสูง

เตาแก๊สแรงดันสูงถูกออกแบบมาให้ใช้ในงานทำอาหารหนัก ที่ต้องใช้เปลวไฟที่แรง เช่น ร้านอาหาร ภัตราคาร ด้วยเหตุที่เตาแก๊สชนิดนี้สามารถแร่งเปลวไฟได้แรง ทำให้เป็นที่นิยมขอคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร การจุดไฟโดยส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ปืนยิงแก๊สเวลาจุด ยกเว้นเตาแก๊สแรงดันสูงบางยี้ห้อที่มีการติดชุดสปาร์คและลูกบิดเพิ่มเติมเพื่อการเปิด-ปิด เร่ง-ผ่อน ไฟได้ง่ายขึ้น  อายุการใช้งานของเตาแก๊สชนิดนี้จะสั้นกว่าเตาแก๊สอัติโนมัติ โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1-2ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

3.โครงเตาแก๊ส 

โครงเตาแกีส

โครงเตาแก๊สถูกออกแบบมาให้ใช้กับถังแก๊สขนาดเล็ก แบบ 3กิโลกรัม, 4กิโลกรัม, 7กิโลกรัม โครงเตาแก๊สสามารถครอบบนถังแก๊สได้เลย ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการวางเตาแก๊ส อีกทั้งยังสะดวกต่อการพกพา ราคาถูก  แต่ข้อเสียคือเร่งไฟได้เบา เหมาะกับงานอุ่นอาหารมากกว่าทำอาหาร

4.เตาแก๊สที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะอย่าง

เช่นเตาแก๊ส C30 ออกแบบมาเชื่อใช้กับการทำขนมครก ที่ต้องการเปลวไฟที่สม่ำเสมอทั่วทั้งกระทะ

เตาแก๊ส C30 หรือเตาแก๊สขนมครก

 

เตาเผาไม้ หรือเตาเผาถ่าน KB10 เป็นเตาแรงดันสูงที่ออกแบบมาเพื่องานเผาถ่าน เผาไม้

เตาเร่ง KB10

 

วันนี้คุณที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อย วันหน้าเราจะมาต่อกันในบทความการเลือกซื้อเตาแก๊สนะครับ

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ โปรดสนับสนุนบทความดีๆด้วยการเข้าไปเยี่ยมชม เลือกซื้อเตาแก๊สที่เว็บไซค์ www.homegasstove.com ด้วยนะคับ

บทความโดย หมอเตาแก๊ส

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์